Những sai lầm khiến việc kinh doanh spa thất bại
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao dẫn đến nhu cầu làm đẹp đang ngày càng tăng, vì vậy xu hướng kinh doanh spa phát triển nhanh chóng không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, không phải spa nào cũng hoạt động hiệu quả, thậm chí có spa đã phải thất bại ngay khi mới mở cửa. Vậy nguyên nhân thất bại trong việc kinh doanh spa là gì? Cùng chúng tôi tim hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Tình hình kinh doanh spa chung ở Việt Nam
SPA là tên viết tắt của tiếng Latin “Salus Per Aquam” có nghĩa là trị liệu bằng nước. Ngày nay, phương pháp này vẫn giữ vai trò quan trọng trong các spa. Tuy nhiên, spa còn được hiểu theo nghĩa rộng hơn, các phương pháp chăm sóc, trị liệu cũng phong phú, hiện đại hơn với mục đích thư giãn tinh thần, phục hồi sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.
Hiện nay, tại Việt Nam, kinh doanh spa dần trở thành một ngành kinh doanh thời thượng với ngày càng nhiều spa và beauty salon xuất hiện tại các thành phố lớn, thậm chí còn khá phổ biến ở các vùng ngoại ô. Đó là do nhận thức người Việt về spa và làm đẹp tại spa đã dần dần thay đổi. Một nguyên nhân khác đó là hằng ngày con người cũng phải đối mặt với những mặt trái của sự phát triển của nền kinh tế: khói bụi, ô nhiễm môi trường, công việc quá tải, áp lực kiếm tiền, vấn đề về sức khỏe, tình cảm… làm cho chúng ta căng thẳng, mệt mỏi. Để lấy lại được sự cân bằng, đến và được chăm sóc, nghỉ ngơi thư giãn tại spa là một biện pháp ngày càng được nhiều người lựa chọn.
Từ việc coi spa là một điểm đến xa xỉ, giờ đây, làm đẹp da tại spa, phục hồi năng lượng sống tại spa sau những giờ làm việc căng thẳng đã dần trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Để đáp ứng nhu cầu của của khách hàng, hàng loạt trung tâm spa, beauty salon lớn nhỏ khác nhau nối đối đuôi nhau “ra lò” với các hình thức kinh doanh spa phổ biến, đó là: Day spa, Destination spa, Hotel/resort spa và Medical spa. Doanh thu ngành Spa ước tính đạt hàng chục tỷ, tăng 7.7% mỗi năm, giải quyết vấn đề việc làm cho một bộ phận không nhỏ người lao động,…
Tuy nhiên, bên cạnh những trung tâm spa kinh doanh thành công, đạt doanh thu khủng hằng tháng, ngày càng mở rộng quy mô, thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp thất bại ngay từ giai đoạn bắt đầu. Vậy nguyên nhân thất bại là gì?
Xem thêm: Thu nhập “khủng” mỗi năm từ việc kinh phòng xông đá muối Himalaya, bạn có muốn không?
Nguyên nhân khiến việc kinh doanh spa thất bại nhanh chóng
Mặc dù, spa là một ngành kinh doanh rất dễ thu lợi nhuận nhưng không phải ai cũng thành công được. Nguyên nhân thất bại có rất nhiều, tuy nhiên dưới đây chúng tôi tổng hợp những sai lầm thường gặp dẫn đến sự thất bại trong việc kinh doanh spa:
1. Không nắm bắt được nhu cầu thị trường
Một thực tế diễn ra trong việc kinh doanh spa ở nước ta đó là phần lớn các chủ đầu tư là những người “tay ngang”. Họ có thể là một kỹ thuật viên spa hoặc một doanh nhân không am hiểu về ngành spa nhưng có vốn và muốn kinh doanh hình thức này.
Chính vì thiếu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế đó mà phần lớn chủ đầu tư thường mắc sai lầm nghiêm trọng này. Họ không xác định được thị trường đang thiếu cái gì, khách hàng cần gì, nên kinh doanh theo hướng nào…
Việc không nghiên cứu kỹ lượng các yếu tố trên sẽ dẫn đến sự đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường… Chính vì vậy trước khi đầu tư kinh doanh spa bạn phải có kế hoạch nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng bao gồm các yếu tố như xu hướng thị trường, đối tượng khách hàng, địa điểm kinh doanh, mô hình spa theo đuổi…
2. Lựa chọn đơn vị setup spa không uy tín
Không gian spa ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động. Thiết kế phải tiện dụng, phù hợp cho cả khách hàng, nhân viên khi làm việc. Nếu spa lựa chọn sai đơn vị thiết kế hoặc đơn vị thiết kế không có kinh nghiệm trong ngành làm đẹp thì chắc chắn, thiết kế đó sẽ mang lại không gian không phù hợp, thậm chí là gây khó khăn, phiền hà cho khách hàng.
Có rất nhiều trường hợp spa phải phá bỏ ngay sau khi xây dựng hay bất tiện khi hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu công năng. Chính vì thế, các chủ đầu tư cần lựa chọn kỹ càng đơn vị setup – thiết kế – thi công spa giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu rộng để tạo nên một spa hoàn chỉnh. Và Muối Hồng Group là một trong những đơn vị setup spa uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, bạn có thể tin tưởng lựa chọn.
3. Xem nhẹ công việc marketing
Marketing spa ngay từ khi chưa mở cửa! Nghe có vẻ vô lý nhưng đó là yếu tố kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế thì không nhiều chủ spa chú trọng đều điều này. Họ thường chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trong chiến dịch marketing lâu dài. Nó không thể giúp spa phát triển bền vững, làm khách hàng quay lại, chịu bỏ tiền…
Một sai lầm nữa của chủ spa là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm mọi việc. Tốt nhất nếu không đủ tiềm lực để có đội ngũ riêng cho mình thì chủ spa nên chọn cách thuê dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài. Những đơn vị này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện chúng một cách chỉn chu và có đo lường hiệu quả cụ thể.
Trên đây là một số sai lầm dẫn đến thất bại trong việc kinh doanh spa khá phổ biến hiện nay chúng tôi muốn chia sẻ với mọi người. Hi vọng thông qua bài viết này, sẽ hữu ích với mọi người đặc biệt là những người đã, đang và sẽ kinh doanh spa. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hoặc đang có dự định kiếm lời từ hình thức kinh doanh này hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0905403686 (Ms Liên) hoặc địa chỉ công ty tại 149 Nguyễn Văn Linh, Hải Châu, Đà Nẵng để được tư vấn chi tiết hơn.
Xem thêm: Tại sao phòng xông đá muối thiên nhiên giúp tăng doanh thu cho spa?
[addthis tool=”addthis_inline_share_toolbox”]